Tác hại của thuốc điều trị mụn chứa corticoid

Mụn xuất hiện trên gương mặt là nguyên nhân dẫn đến làn da xấu xí, cho nên việc điều trị mụn bằng các loại thuốc hay các phương pháp chữa trị mụn được chia sẻ nhiều trên các phương tiện thông tin hay do truyền miệng. Nhưng trên thực tế, vì có quá nhiều thuốc điều trị mụn chứa corticoid đem lại làn da đẹp cấp tốc, mụn viêm biến mất sau 1 đến 2 lần sử dụng đã khiến cho không ít người phải “ngậm đắng nuốt cay” với tình trạng da mặt nhiễm corticoid.

>>Xem thêm:Nguyên nhân khiến da mặt tạo mụn bọc

Vì sao nhiều thuốc điều trị trị mụn lại chứa corticoid?

Từ lâu, trong nhiều loại thuốc điều trị mụn luôn có chứa thành phần corticoid để bôi ngoài da để mang lại hiệu quả nhanh chóng nhất. Về phương diện trong y tế, corticoid là thuốc rất quý do có tác dụng chống viêm, chống dị ứng, ức chế hệ miễn dịch. Nó dùng để chống viêm, giảm đau, trị các bệnh xương khớp, các bệnh tự miễn, các bệnh dị ứng ngoài da và hệ hô hấp (biểu hiện là hen suyễn nặng), bệnh suy tuyến thượng thận.Ngoài ra, corticoid còn đóng vai trò là thuốc bôi ngoài da, được dùng trực tiếp trên da để làm giảm đỏ, ngứa, ban sẩn.

Vì vậy nhóm thuốc này thường được sử dụng trong các bệnh như eczema, viêm da tiếp xúc, vẩy nến, phát ban, côn trùng đốt…Tuy nhiên, công dụng thật sự của corticoid lại không phải là thuốc không điều trị tận gốc nguyên nhân gây bệnh nhưng vì khả năng giảm sưng viêm của mình nên việc lạm dụng thuốc điều trị mụn chứa corticoid lại làm gia tăng nguy cơ gặp tác dụng phụ. 

 

Tác hại do thuốc điều trị mụn chứa corticoid trên da mặt

Tác dụng phụ của thuốc điều trị mụn chứa Corticoid về lâu dài có thể gây phù nề vì hiện tượng giữ nước và chất khoáng Natri trong cơ thể, mất cân bằng quá trình chuyển hóa lipid tạo ra hiện tượng lắng đọng mỡ trên mặt, cổ lưng. Vì thế khi sử dụng corticoid dạng tiêm và uống trong thời gian dài bạn có thể sẽ mắc các triệu chứng bệnh teo tuyến thượng thận, rối loạn nội tiết tố.

Nếu nói về tác dụng mà thuốc điều trị mụn chứa corticoid sẽ để lại hậu quả cho da mặt, cách chuyên gia da liễu khuyến cáo những dấu hiệu da nhiễm corticoid quan trọng như sau:

+Cấp độ 1: Da khô bong tróc: Cấp độ 1 là cấp độ tổn thương nhẹ nhất khi da tiếp xúc với corticoid trong thời gian ngắn, biểu hiện trên bề mặt da có độ sần nhẹ, râm rang ngứa trên vùng da thoa.
+ Cấp độ 2: Viêm da cấp tính: Ở giai đoạn này, làn da đã chính thức bắt đầu bị nhiễm corticoid và xuất hiện các hiện tượng như: những bong bóng nước như khi bị bỏng và vùng tổn thương lan rộng khắp toàn mặt. Khi những bong bóng nước này vỡ sẽ tạo cảm giác đau nhức, đồng thời xuất hiện tượng sưng mủ nhiễm trùng. Do đó, nếu người bệnh không được thăm khám và điều trị kịp thời thì lớp da sẽ bị tổn thương kèm theo tình trạng sần đỏ kéo dài, và da thâm sạm, sẹo khó lành sau khi các bóng nước khô màu.


+ Cấp độ 3: Giãn mạch máu: Nếu người sử dụng sản phẩm thuốc điều trị mụn có chứa corticoid trong thời gian dài thì các tổn thương đã tiến sâu đến hệ mao mạch dưới da. Biểu hiện: da mặt luôn ửng đỏ, nóng ran căng tức, da phù nề do hiện tượng trữ nước trong da, kèm theo cảm giác châm chích như kiến bò bên trong…
+ Cấp độ 4: Việc quá lạm dụng và sử dụng thuốc điều trị da mụn chứa corticoid ở cấp độ này, viêm da tăng tiết nhờn và mụn ồ ạt xuất hiện, biểu hiện như da bóng nhày, kèm mụn sưng to và người bệnh luôn thấy da nóng đỏ và rát, thậm chí sẽ có cảm giác như bị châm chích.
+ Cấp độ 5: Viêm da kích thích, đây là giai đoạn da bị nhiễm corticoid ở mức độ cao nhất, biểu hiện trên làn da luôn đỏ kèm theo cảm giác bỏng rát, đau nhức kể cả không chạm vào. Đồng thời da mặt trở nên khô dần, bong tróc, đóng vảy thành mảng. Mụn nước có thể xuất hiện kèm theo dịch vàng, cùng các dấu hiệu nhiễm trùng và hoại tử.

>>Xem thêm: Điều trị da nhiễm corticoid giá bao nhiêu tiền?

Để tránh tình trạng tiền mất tật mang, các chuyên gia khuyến cáo khách hàng của mình nên chú ý trước khi sử dụng loại kem trị mụn hay thuốc điều trị mụn nào đó cần xem kỹ thành phần, xuất xứ trước khi trực tiếp bôi lên da mặt của mình. Mặt khác, nếu chỉ sử dụng khoảng 1-2 lần nhưng mụn đã biến mất, đến khi ngưng sử dụng mụn quay lại nhiều hơn trước thì rất có thể loại thuốc điều trị mụn của bạn đang dùng chứa corticoid.

Tự hào là đơn vị có lượng khách hàng phản hồi tích cực từ trong và ngoài nước nhiều năm qua, rất nhiều người vẫn luôn gắn bó và quay lại với Bông Hậu Spa – trung tâm chăm sóc da và điều trị chuyên sâu bởi niềm tin, chất lượng và sự uy tín cũng như hiệu quả điều trị gần như 100%. Bông Hậu Spa còn tự tin là một trong những cơ sở làm đẹp có giá thành dịch vụ thuộc top thấp nhất trên thị trường hiện nay, bởi chúng tôi luôn chú trọng đến chất lượng dịch vụ, điều trị 1:1 (1 chuyên gia kèm 1 khách hàng) thay vì quá chú trọng đến lợi nhuận. Do đó, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng mọi dịch vụ làm đẹp đa dạng mà Bông Hậu cung cấp mà không phải lo lắng quá nhiều về vấn đề tài chính hay chi phí đắt đỏ.

>>>>>>>>>>>>>>>>>><<<<<<<<<<<<<< 

Bông Hậu skincare & clinic

0944004280- 02822293655
31/9A Hoàng Hoa Thám, P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM

Email: bonghauspa31@gmail.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCMkQDrfsfrpD8SXntHp7YDg/

 

Trả lời